Page 20 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 20
2.2.4 นวัตกรรม/ตัวอย่างที่ดี
1.สรุปผลการด าเนินงาน ระบบคิวออนไลน์ โรงพยาบาลปทุมธานี ปี 2563
1.1 สถานการณ์
โรงพยาบาลปทุมธานีให้บริการผู้ป่วยนอกในปี 2563 เฉลี่ยวันละ 2,100 ราย ทั้งจาก
การให้บริการผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลชุมชนเพื่อมารับการรักษา ยังมีปริมาณมาก อีกทั้ง
จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ท าให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการได้ช้าลง เกิดระยะเวลารอคอย
นานขึ้น
1.2 ผลการด าเนินงานรอบ 12 เดือน
1. เพิ่มระบบการจองคิวออนไลน์หน้าห้องตรวจ
2. เพิ่มระบบท าประวัติใหม่ กรณีไม่เคยมารับบริการที่โรงพยาบาลปทุมธานี
3. เพิ่มระบบเปิด Visit อัตโนมัติผ่านตู้ Kiosk
4. ขยายการติดตั้งระบบคิว และระบบแสดงล าดับคิว ภายในโรงพยาบาล
การพัฒนาระบบคิวออนไลน์ของโรงพยาบาลปทุมธานี ผู้รับบริการสามารถเข้า LINE
และเพิ่มเพื่อนชื่อ MOPH Connect การลงทะเบียนทางโรงพยาบาลได้ปรับปรุงให้ผู้รับบริการสามารถ
ลงทะเบียนได้สะดวกขึ้นโดยบันทึกเลขบัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด เพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลของ
โรงพยาบาล หากผู้รับบริการไม่เคยมี HN ของโรงพยาบาล ผู้รับบริการสามารถเพิ่มข้อมูลเพื่อท าประวัติใหม่
และสามารถจองคิวเพื่อรับบริการได้เลย
การจองคิวออนไลน์หน้าห้องตรวจ โดยเริ่มด าเนินการในห้องตรวจตา งานทันตกรรม
และห้องตรวจประกันสังคม(ส าหรับผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม) โดยผู้ป่วยที่จองออนไลน์มา สามารถถือบัตรคิวที่
ตอบกลับในไลน์ MOPH Connect มายื่นที่หน้าห้องตรวจเพื่อพยาบาลจุดซักประวัติ ท าให้ได้รับบริการที่
สะดวกขึ้น
ระบบเปิด Visit อัตโนมัติผ่านตู้ Kiosk โรงพยาบาลปทุมธานีได้พัฒนาให้ตู้ Kiosk ที่
สามารถตรวจสอบสิทธิจาก สปสช. อัตโนมัติอยู่แล้ว สามารถเปิด Visit ในระบบ HIS ของโรงพยาบาล(HOSxP)
ได้ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นการตรวจสอบกระบวนการใช้สิทธิได้ตามระบบการท างานของโรงพยาบาล เพื่อให้ห้องบัตร
สามารถให้บริการได้รวดเร็วขึ้น
ปีงบประมาณ 2563 ด าเนินการติดตั้งระบบคิวเพิ่มเติมในแผนกกายภาพบ าบัด
แผนกเบาหวาน และติดตั้งระบบแสดงล าดับคิวในบริเวณโรงอาหาร และตรงข้ามห้องบัตรทางขึ้นลิฟต์
1.3 ปัญหาอุปสรรค/ข้อเสนอแนะ ในการด าเนินงาน รอบ 12 เดือน
เนื่องจาก Smart Phone ในท้องตลาดมีความหลากหลายทั้งรุ่นการใช้งาน และ OS
ของระบบ ท าให้การเข้าถึง LINE MOPH Connect ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร และผู้รับบริการที่ใช้ระบบ
ขาดความเข้าใจในการลงทะเบียนที่ถูกต้อง
17

