Page 12 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 12

2.1.4 นวัตกรรม/ตัวอย่างที่ดี


                                1 การจัดท าตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ
                                        1.1.สถานการณ์ : โรงพยาบาลนครนายกเป็น รพ 360 เตียง มีผู้ใช้บริการผู้ป่วยนอก

                  เฉลี่ยวันละ 1000 visit ระยะเวลาการรอคอยอยู่ที่ 120 นาที โรงพยาบาลนครนายกได้น าเทคโนโลยีมาใช้เพื่อ
                  ลดขั้นตอน การปฏิบัติ และสะดวกรวดเร็วในการรับบริการเพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการ ใน

                  ปีงบประมาณ 2562 ได้ด าเนินการจัดท าคิว และจอแสดงผลคิวโดยน าร่องที่คลินิกจักษุ และแผนกตรวจโรค

                  ทั่วไป จากนั้นปรับปรุงเป็นระบบคิวดิจิทัล ที่สามารถแจ้งเตือนผ่าน smart phone และด าเนินการปรับระบบ
                  นัดเหลื่อมเวลาและจองคิวออนไลน์ เพื่อลดความแออัดหน้าห้องตรวจต่าง ๆ แต่ยังพบว่าปัญหาความแออัดหน้า

                  ห้องท าบัตรเนื่องจากห้องบัตรเป็นจุดแรกที่ผู้ป่วยต้องมาแสดงตัว เพื่อที่ลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ ผู้ป่วยเก่า

                  ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่ต้องส่งตัวโรงพยาบาลอื่น ทางโรงพยาบาลได้มีแนวคิดการจัดท าตู้กดบัตรคิว
                  อัตโนมัติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดหน้าห้องบัตร รวมทั้งสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา

                  2019 (Covid-19) โรงพยาบาลนครนายก จึงได้จัดพัฒนาตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติขึ้น การวางระบบให้เกิดการเว้น

                  ระยะห่าง (social distance) เพื่อช่วยในการลงทะเบียนผู้ป่วย ตรวจสอบสิทธิ์จากส านักงานหลักประกัน
                  สุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ได้ทันที และสามารถออกบัตรคิวอัตโนมัติ โดยเชื่อมกับระบบคิว on-line ขึ้นใน

                  ปีงบประมาณ 2563 ซึ่งใช้งบประมาณ งบประมาณการจัดท า ตู้ละ 60,000 บาท

                                       1.2 ผลการด าเนินงานรอบ 12 เดือน

                                              จังหวัดนครนายกด าเนินพัฒนาตู้กดบัตรคิวอัตโนมัติ แล้วเสร็จในเดือน
                  มิถุนายน 2563 ซึ่งพบว่าโดยเฉลี่ยมีผู้ป่วยใช้บริการที่ ตู้ดังกล่าว จ านวน 100 - 200 คน/วัน ซึ่งมีจ านวนที่ยังไม่

                  มากนัก
                                       1.3. ปัญหาอุปสรรค / ข้อเสนอแนะ

                                              ตู้กดบัตรคิว ที่จัดท าขึ้นไม่สามารถใช้ลงทะเบียนผู้ป่วยได้ทุกสิทธิ์ เนื่องจาก

                  สิทธิ์ของโรงพยาบาลจะมีความซับซ้อนกว่าสิทธิของส านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ที่ก าหนด
                  เช่น สิทธิที่เป็นประสบภัยจากรถ หรือกรณีสิทธิ์มีใบส่งตัวจากโรงพยาบาลชุมชน ท าให้ผู้รับบริการต้องกลับมา

                  ใช้บริการทีห้องบัตร  ผู้รับบริการบางคนไม่ทราบวิธีการใช้งาน ต้องมีคนให้ค าแนะน าการใช้งาน ท าให้ต้องมี

                  เจ้าหน้าที่คอยแนะน าการใช้งาน
                                        1.4 แผนการด าเนินการต่อไปในปีงบประมาณ 2564

                                               4.1 เขียนโปรแกรมเพื่อพัฒนาให้ตู้กดบัตรคิวสามารถเลือกสิทธิ์ที่ไม่มีใน สปสช. ได้

                                               4.2 เขียนโปรแกรมเพื่อให้ตู้สามารถลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ได้
                                               4.3 จัดท าระบบคิวออนไลน์ห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอกเชื่อมต่อกับระบบคิว online

                                               4.4 เพิ่มการประชาสัมพันธ์ แนะน าวิธีการใช้งานตู้ และระบบคิว
                                               4.5 จัดทาระบบคิวออนไลน์ให้ครบทุกแผนก







                                                               9
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17