Page 8 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 8
ส่วนที่ 2 รายงานผลการด าเนินงาน Smart Hospital ของจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 4
ปีงบประมาณ 2563
Smart Hospital เป็นการน าเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพ
การบริการได้อย่างเป็นรูปธรรม หมายถึง โรงพยาบาลภาครัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประยุกตใช
เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการจัดบริการภายในโรงพยาบาล ลดขั้นตอนและอ านวยความสะดวกทั้งตอผู้ให
และผู้รับบริการ เพื่อช่วยให้ทั้งคนท างานและผู้รับบริการสะดวกสบายขึ้น โรงพยาบาลจึงต้องน าเทคโนโลยีมา
ทดแทนเพื่อลดภาระงานและลดขั้นตอนการท างาน ซึ่งพบปัญหาที่ประชาชนเข้าไม่ถึงบริการ ทั้งระดับ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต าบล (รพ.สต.) ใกล้บ้านและการที่ต้องมาเสียเวลารอที่โรงพยาบาล จากการน า
เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนสามารถลดขั้นตอนการท างานได้ เมื่อขั้นตอนหายไป ประชาชนไม่ต้องเสียเวลารอคอย
และสิ่งที่หายไปก็น ามาสร้างเป็นคุณค่าเพิ่ม เช่น เมื่อไม่ต้องมีห้องเก็บเวชระเบียนแล้ว แพทย์ใช้ใบสั่งยาทาง
ระบบคอมพิวเตอร์ โอกาสเกิดความผิดพลาดจากการอ่านลายมือแพทย์ก็ลดลง เป็นต้น
1.Smart hospital ประกอบด้วย
1.1 Smart Place/Infrastructure
โรงพยาบาลมีการด าเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์การด าเนินงาน
GREEN&CLEAN Hospital ของกรมอนามัย และจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม ดูมีความทันสมัย (Digital Look)
ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ
1.2 Smart Tools
โรงพยาบาลมีการน าเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และการ
ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้มีความถูกต้องแม่นย า สะดวกรวดเร็ว ลดความเสี่ยงความผิดพลาดต่าง ๆ ลด
ระยะเวลา เพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการ อาทิ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการ
แพทย์อัตโนมัติ ระบบบริหารจัดการคิว รูปแบบดิจิทัล รูปแบบออนไลน์
1.3 Smart Services
โรงพยาบาลมีการบริหารจัดการกระบวนงานที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการ
พัฒนาองค์กรตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย และ พระราชบัญญัติการบริหารงานและการ
ให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 เช่น การยกเลิกการเรียกรับส าเนาบัตรประชาชนและเอกสารอื่น
ที่ออกโดยราชการจากผู้รับบริการ การจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
(EMR : Electronic Medical Records) การใช้ใบสั่งยาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ การลดระยะเวลารอคอยรับ
บริการ การมีบริการนัดหมายแบบเหลื่อมเวลา หรือมีการจัดกลุ่มผู้รับบริการ ได้รับบริการตรงเวลาหรือ
แตกต่างเล็กน้อยอย่างเหมาะสม เป็นต้น
5

