Page 8 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 8

ส่วนที่ 2 รายงานผลการด าเนินงาน Smart Hospital ของจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 4

                  ปีงบประมาณ 2563


                         Smart Hospital เป็นการน าเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพ
                  การบริการได้อย่างเป็นรูปธรรม หมายถึง โรงพยาบาลภาครัฐ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประยุกตใช

                  เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการจัดบริการภายในโรงพยาบาล ลดขั้นตอนและอ านวยความสะดวกทั้งตอผู้ให

                  และผู้รับบริการ เพื่อช่วยให้ทั้งคนท างานและผู้รับบริการสะดวกสบายขึ้น โรงพยาบาลจึงต้องน าเทคโนโลยีมา
                  ทดแทนเพื่อลดภาระงานและลดขั้นตอนการท างาน ซึ่งพบปัญหาที่ประชาชนเข้าไม่ถึงบริการ ทั้งระดับ

                  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต าบล (รพ.สต.) ใกล้บ้านและการที่ต้องมาเสียเวลารอที่โรงพยาบาล จากการน า
                  เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนสามารถลดขั้นตอนการท างานได้ เมื่อขั้นตอนหายไป ประชาชนไม่ต้องเสียเวลารอคอย

                  และสิ่งที่หายไปก็น ามาสร้างเป็นคุณค่าเพิ่ม เช่น เมื่อไม่ต้องมีห้องเก็บเวชระเบียนแล้ว แพทย์ใช้ใบสั่งยาทาง

                  ระบบคอมพิวเตอร์ โอกาสเกิดความผิดพลาดจากการอ่านลายมือแพทย์ก็ลดลง เป็นต้น
                         1.Smart hospital ประกอบด้วย

                                1.1 Smart Place/Infrastructure

                                        โรงพยาบาลมีการด าเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์การด าเนินงาน

                  GREEN&CLEAN Hospital ของกรมอนามัย และจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม ดูมีความทันสมัย (Digital Look)

                  ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ


                                1.2 Smart Tools

                                        โรงพยาบาลมีการน าเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และการ

                  ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้มีความถูกต้องแม่นย า สะดวกรวดเร็ว ลดความเสี่ยงความผิดพลาดต่าง ๆ ลด

                  ระยะเวลา เพิ่มความปลอดภัย และเพิ่มความพึงพอใจของผู้รับบริการ อาทิ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการ

                  แพทย์อัตโนมัติ ระบบบริหารจัดการคิว รูปแบบดิจิทัล รูปแบบออนไลน์

                                1.3 Smart Services


                                        โรงพยาบาลมีการบริหารจัดการกระบวนงานที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการ

                  พัฒนาองค์กรตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย และ พระราชบัญญัติการบริหารงานและการ

                  ให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 เช่น การยกเลิกการเรียกรับส าเนาบัตรประชาชนและเอกสารอื่น
                  ที่ออกโดยราชการจากผู้รับบริการ  การจัดเก็บข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

                  (EMR : Electronic Medical Records) การใช้ใบสั่งยาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์  การลดระยะเวลารอคอยรับ

                  บริการ   การมีบริการนัดหมายแบบเหลื่อมเวลา หรือมีการจัดกลุ่มผู้รับบริการ ได้รับบริการตรงเวลาหรือ

                  แตกต่างเล็กน้อยอย่างเหมาะสม เป็นต้น






                                                               5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13