Page 43 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 43
สรุปผลการด าเนินงานด้าน Smart hospital
ระดับ รพ. จ านวน รพ.(แห่ง) สรุปจ านวน รพ.ผ่าน ร้อยละ ผ่าน/ไม่
Smart hos (แห่ง) ผ่าน
A, S, M1, M2 1 1 100 √
F1, F2, F3 6 3 50 √
2.8.3 ปัญหา/สาเหตุ/แนวทางการแก้ปัญหา
ปัญหา/สาเหตุ แผน/กิจกรรมการแก้ไขปัญหา ความก้าวหน้า/ผลการ
ด าเนินงาน
1. ขาดงบประมาณในการ ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อการ
พัฒนาเพื่อก้าวเข้าสู่ Smart พัฒนา Smart Hospital ให้กับ
Hospital โรงพยาบาลเป้าหมาย เป็นการ
- ระบบคิว เฉพาะ และบันทึกข้อตกลงใน
- เครื่องมือแพทย์ที่ การพัฒนา
เชื่อมโยงเข้าสู่ระบบ
HIS
- ระบบ Network
2.8.4 นวัตกรรม/ตัวอย่างที่ดี
1.เรื่อง ผลงาน ATH-Queue online
1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ
ระบบคิวอัตโนมัติ เป็นระบบที่พัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออ านวยความสะดวกให้กับ
ระบบงานที่มีผู้ใช้จ านวนมาก โดยระบบเป็นตัวจัดล าดับคิวให้แก่ผู้ที่เข้ามาใช้งานในองค์กรหรือหน่วยงาน เพื่อ
อ านวยความสะดวก อีกทั้งยังรวดเร็ว เป็นระเบียบ ทันสมัยและสามารถลดต้นทุนให้กับธุรกิจและหน่วยงานได้
และระบบยังสามารถเก็บรวบรวมสถิติการใช้งานและรายงานข้อมูลการใช้งานได้อีกด้วย
ระบบคิวห้องยาผู้ป่วยนอกชั้น 2 ของโรงพยาบาลอ่างทองปัจจุบันสามารถดูคิวได้ที่หน้าห้อง
จ่ายยาเพียงอย่างเดียวท าให้มีความแออัดบริเวณหน้าห้องจ่ายยาจ านวนมาก และไม่สะดวกกรณีผู้ป่วยและญาติ
ต้องการไปท ากิจกรรมด้านอื่นระหว่างรอรับยา ประกอบกับสภาวะการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของ
covid-19 ท าให้ต้องมีการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ กลุ่มงานเภสัชกรรม
จึงพัฒนาระบบการรอรับยาระบบคิวออนไลน์เพิ่มเติมหน้าห้องยาใน 2 ส่วนคือ
1. ระบบคิวชั้น 2 ลงมายังชั้น 1
2. ระบบคิวออนไลน์ผ่านระบบ Line Official
40

