Page 44 - เล่มสรุปผลการดำเนินงาน Smart Hospital ปี 63
P. 44

1.2 วัตถุประสงค์

                                        1. เพื่อลดความแออัดในการรอคอยรับยาบริเวณหน้าห้องตรวจ
                                        2. เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดูคิวการรอรับยาได้จากจุดอื่นนอกจากบริเวณหน้าห้องยา

                         เป็นการอ านวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยและเพิ่มความพึงพอใจในการรอรับยา

                                1.3 วิธีด าเนินการ

                                        ระบบคิวห้องยาชั้น 2 แสดงหน้าจอที่จอชั้น 1

                                        1. จัดท าฐานข้อมูลคิวของห้องยาในระบบของโรงพยาบาล
                                        2. จัดเตรียมจอแสดงผลและระบบเชื่อมต่อเพิ่มเติมบริเวณชั้น 1

                                        3. จัดท าโปรแกรมแสดงผลระบบคิวผ่านอุปกรณ์ Raspberry pie เพื่อแสดงคิว
                                        4. ประชาสัมพันธ์บริเวณแสดงคิวเพิ่มเติมที่ชั้น 1 จากหน้าห้องจ่ายยาบริเวณชั้น 2

                                        5. ประเมินความพึงพอใจของผู้รอรับบริการบริเวณหน้าจอแสดงคิวชั้น 1


                                        ระบบคิวออนไลน์ผ่านระบบ Line Official
                                        1. จัดท าฐานข้อมูลคิวของห้องยาในระบบโรงพยาบาล

                                        2. สมัครการใช้งาน Line Official โดยใช้ชื่อ ATH-Queue

                                        3. เชื่อมข้อมูลระบบคิวเข้าสู่ระบบ Line Official โดยท า Link menu ระบบคิวไว้ที่
                  menu ของ line official

                                        4. จัดท าวิธีการใช้งานระบบคิว
                                        5. ประชาสัมพันธ์การช้างานระบบคิวผ่านระบบ Line official

                                        6. ประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการผ่าน Broadcast message


                                 1.4 ผลการด าเนินงาน
                                        การเพิ่มระบบคิวออนไลน์ทั้งระบบคิว 1. ระบบคิวชั้น 2 ลงมายังชั้น 1  2. ระบบคิว

                  ออนไลน์ผ่านระบบ Line Official เพื่อผู้ป่วยสามารถดูข้อมูลคิวจากจุดอื่นนอกเหนือจากบริเวณหน้าห้องจ่าย
                  ยาช่วยเพิ่มประโยชน์ในการการรอรับยา ลดความแออัดในการรอรับยา และเพิ่มความพึงพอใจในการรอรับยา

                  แต่ควรมีการปรับระบบอื่นในห้องจ่ายยาด้วย เช่น ระบบการจัดยา ระบบการจ่ายยาเพื่อเพิ่มความพึงพอใจใน

                  การรอรับยามากขึ้น



















                                                              41
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49